# Kiến Thức # trải nghiệm người dùng

Nếu bạn đang nghiên cứu khái niệm cơ bản trải nghiệm người dùng(UX) hãy đọc bài này

Trải nghiệm người dùng là gì? Bạn thực sự đã hiểu biết về nó như thế nào? để áp dụng vào các dự án của mình của cty mình nhằm tối ưu hóa chuyển đổi thành khách hàng mua dịch vụ/ sản phẩm cùng với mục đích muốn đạt được là tăng doanh thu cho mình và tổ chức.

Khái niệm cơ bản về trải nghiệm người dùng
Khái niệm về trải nghiệm người dùng

Trước tiên hãy cùng nhau tìm hiểu định nghĩa về trải nghiệm người dùng (UX) là gì?

Theo wikipedia
In commerceuser experience (UX) is a person's emotions and attitudes about using a particular product, system or service. It includes the practical, experiential, affective, meaningful and valuable aspects of human–computer interaction and product ownership. Additionally, it includes a person's perceptions of system aspects such as utility, ease of use and efficiency. User experience may be subjective in nature to the degree that it is about individual perception and thought with respect to a system. User experience varies dynamically, constantly modifying over time due to changing usage circumstances and to changes to individual systems as well as to the wider usage context in which they operate. In the end, user experience is about how a user interacts with, and experiences, a product.
The international standard on ergonomics of human system interaction, ISO 9241-210, defines user experience as "a person's perceptions and responses that result from the use or anticipated use of a product, system or service". According to the ISO definition, user experience includes all the users' emotions, beliefs, preferences, perceptions, physical and psychological responses, behaviors and accomplishments that occur before, during and after use. The ISO also list three factors that influence user experience: system, user and the context of use.
Chúng ta có hiểu ngắn gọn về khái niệm này theo wikipedia: Trải nghiệm người dùng (UX) chính là những nhận thức và phản hồi của 1 người sinh ra từ việc sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, hệ thống cụ thể nào đó ví dụ như website, lọ lục bình gốm sứ, bát hương, điện thoại di động Iphone, dịch vụ tư vấn luật - kế toán...nhận thức của người dùng này bao gồm : tiện ích , tính dễ sử dụng, hiệu quả mang lại của sản phẩm/ dịch vụ trên.

Trải nghiệm người dùng (UX) tập trung vào việc hiểu biết sâu sắc về người dùng, những gì họ cần, những gì họ đánh giá cao, khả năng của họ và cả những hạn chế của họ. UX cũng tính đến các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của nhóm quản lý dự án. Mục tiêu cao nhất của UX thúc đẩy cải thiện chất lượng tương tác của người dùng với sản phẩm/ dịch vụ và nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ của bạn với mọi dịch vụ liên quan. Ví dụ dựa trên tính tiện dụng cho việc gửi thông điệp brand bằng logo tới các khách truy cập website thì logo được thiết kế bên tay trái website (đa số nhé ;)) và vì tập trung vào việc truyền tải thông tin dịch vụ bằng content marketing nên các menu của trang chủ đều được thiết kế bên tay phải màn hình máy tính hoặc có thể đặt menu ở vị trí footer màn hình máy tính hiển thị => để khách truy cập website có thể tập trung chính vào việc đọc content (content truyền thông điệp về sản phẩm, giáo dục khách hàng truy cập vể việc sử dụng, tính năng của sản phẩm, lợi ích của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng để đạt được hiểu quả của sản phẩm/ dịch vụ...)

Trải nghiệm người dùng tốt trên website đồng nghĩa với việc bạn làm cho khách hàng truy cập của mình nhận thức được thông tin về dịch vụ/sản phẩm và thỏa mãn được nhu cầu mà khách hàng đang muốn giải quyết dẫn đến hành vi đặt hàng/ mua hàng trên website của bạn vì vậy mà có 3 yếu tố sau ảnh hưởng trực tiếp tới việc tối ưu UX
Kiến trúc thông tin trong trải nghiệm người dùng
Kiến trúc thông tin

Ba yếu tố này chính là việc bạn thiết kế kiến trúc thông tin trên website :
  • Người dùng(Users): đối tượng, nhiệm vụ, nhu cầu, hành vi tiềm kiếm thông tin, kinh nghiệm - Hay chính là những người đang có nhu cầu mà họ đang muốn tìm kiếm thông tin từ dịch vụ của bạn.
  • Nội dung(Content) : nội dung mục tiêu - Là tất cả những gì bạn cung cấp cho khách hàng đọc, sử dụng, truy cập.
  • Bối cảnh(Context) : mục tiêu kinh doanh, chính trị, văn hóa, công nghệ, tài nguyên - Thời gian, không gian, điều kiện ngoại cảnh xảy ra tình huống cụ thể ở đây là việc người dùng truy cập website của bạn.

Mục tiêu của các kiến ​​trúc sư thông tin là đưa ra một cấu trúc và thiết kế cân bằng giữa mong muốn của người dùng với nhu cầu kinh doanh.

Người dùng có bốn câu hỏi cơ bản khi họ đến một trang web:
Tôi có ở đúng chỗ không?
Họ có những gì tôi đang tìm kiếm?
Họ có gì tốt hơn không (nếu đây không phải là điều tôi muốn)?
Tôi làm gì bây giờ?

Một trong những nhiệm vụ chính của bạn là trả lời những câu hỏi này một cách hiệu quả trên mỗi trang của trang web của bạn. Để làm như vậy, bạn phải:
  • Đảm bảo với khách truy cập rằng họ đang ở đúng nơi (luôn luôn nói rõ họ đang ở đâu).
  • Giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm (điều hướng rõ ràng, tìm kiếm, v.v.).
  • Hãy chắc chắn rằng khách truy cập biết các tùy chọn của họ là gì (các liên kết như trực tuyến.
  • Hãy để họ thực hiện các loại hành động ( kêu gọi hành động rõ ràng ).

Để hiểu hơn nữa về trải nghiệm người dùng UX chúng ta cùng nhau xem mô hình tổ ong của Peter Morville 

mô hình tổ ong về trải nghiệm người dùng của Peter Morville
Mô hình tổ ong trải nghiệm người dùng
Dưới đây là cách giải thích của tôi về chất lượng của trải nghiệm người dùng UX:
  • Usable (Có thể sử dụng): Hệ thống mà sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp cần phải đơn giản và dễ sử dụng với các thiết kế quen thuộc và dễ hiểu
  • Useful (Hữu ích): Sản phẩm/ dịch vụ của công ty làm ra phải đáp ứng nhu cầu nào đó của người dùng. Mỗi tính năng và nội dung của sản phẩm phải truyền đạt giá trị cho người dùng trong khi đáp ứng nhu cầu của họ. Cốt lõi của UX là xác định nhu cầu của người dùng và giải quyết chúng. Do đó, chỉ các tính năng thiết kế và chức năng thực sự quan trọng đối với người dùng khi giải quyết nhu cầu của họ
  • Desirable (Mong muốn): Sản phẩm cần có thiết kế với các thông tin rõ ràng, dễ tìm, dễ đọc với các thiết kế tối giản nhất ví dụ: https://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/0465051359/ 
  • Findable (Có thể tìm thấy): Thông tin cần phải được nhìn thấy và dễ dàng điều hướng. Nếu người dùng tìm mãi không thấy thông tin họ cần thì họ sẽ có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp khác như là chuyển sang 1 trang web #, tìm hiểu 1 sản phẩm của nhà cung cấp #. Cấu trúc điều hướng cũng nên được thiết lập theo cách khoa học, logic để người dùng có thể tìm thấy những gì họ cần. bạn có thể áp dụng khả năng tìm thấy trong sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi sau đây. Người dùng có tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm không? Điều hướng dễ dàng sẽ giúp mọi người khám phá sản phẩm của bạn, do đó làm cho sản phẩm của bạn dễ tìm thấy hơn.
  • Accessible(Có thể truy cập): Sản phẩm  nên được thiết kế sao cho ngay cả người dùng bị khuyết tật, mù (chiếm khoảng 10% dân số thì phải) cũng có thể có trải nghiệm người dùng giống như những người khác
  • Credible(Đáng tin cậy): Để thu hút người dùng, bạn phải tạo dựng niềm tin và điều này phụ thuộc vào uy tín và hành động cam kết của bạn. Ví dụ: Khi muốn thanh toán online và bạn nghĩ về một trang thanh toán: Nếu nó không có vẻ đáng tin cậy và hợp pháp, có lẽ bạn sẽ không muốn nhập chi tiết thẻ của mình. Niềm tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong UX. Khách truy cập có tin những gì bạn nói về sản phẩm của bạn không? Thương hiệu của bạn (và sản phẩm) có vẻ đáng tin không? Sự tín nhiệm và tin tưởng cũng rất quan trọng trong các chi tiết. Người dùng có tin và tin tưởng rằng bạn có sản phẩm hoàn hảo sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của họ không?
  • Valuable(Có giá trị): Các sản phẩm cụ thể ở đây là trang web của chúng tôi phải cung cấp giá trị cho các người truy cập muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Các giá trị này đóng góp vào việc tăng uy tín, tăng doanh số bằng cách cải thiện sự hài lòng của khách hàng khi làm việc với chúng tôi.

Tại sao trải nghiệm người dùng trên trang web lại quan trọng?

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng thực sự xuất hiện khi bạn thấy mình thiết kế và tối ưu hóa một trang web được nhắm mục tiêu cho đối tượng của bạn.

Nếu bạn thiết kế một trang web xấu, khó sử dụng và điều đó không giúp khách truy cập của bạn đạt được mục tiêu, họ sẽ cảm thấy thất vọng và có thể hết sức tức giận. Rốt cuộc, bằng cách thiết kế một trang web khủng khiếp, bạn chỉ lãng phí thời gian của họ.

Mặt khác, UX là về việc tạo ra một giao diện kỹ thuật số hoạt động chính xác như khách truy cập của bạn mong đợi. Các tương tác là trực quan và được thiết kế tốt đến mức người dùng thậm chí không phải suy nghĩ. Họ chỉ cần chạm, đọc, cuộn và tương tác khác cho đến khi họ đạt được chuyển đổi. Đó là thiết kế web UX một cách ngắn gọn.

Khi nói đến thiết kế web , khách truy cập của bạn là khách hàng của bạn. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng trang web của bạn hiển thị tất cả các yếu tố và cung cấp mức độ tương tác sẽ giữ cho khách truy cập của bạn luôn quay lại để biết thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét